Chắc hẳn trong chúng ta hiện nay ai cũng đã từng nghe qua cái tên TESLA. Điều gì khiến nó nổi tiếng như vậy, có liên quan gì tới xe ô tô điện? Đó chính là sự phát triển như vũ bão của nó chỉ trong 2-3 năm gần đây.

biểu đồ tesla vốn hóa 1

Tính đến ngày 2 tháng 4 năm 2022, vốn hóa của tất cả các công ty lớn như Toyota, Volkswagen, BYD, Mercedes-Benz, Ford, General Motor, BMW,.. cũng mới chỉ bằng ¾ vốn hóa của Tesla. Thời gian hoạt động của các công ty đó đã là hàng chục, hàng trăm năm trong khi Tesla chỉ mới khoảng 20 năm và phát triển mạnh mẽ từ năm 2020, với mức tăng là 783,42%.
Nguyên nhân chủ yếu là do các phương tiện cơ giới chạy bằng động cơ xăng và diesel. Điều này đang làm cho chỉ số ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn cao hơn mức cho phép. Hiện nay mọi người có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm an toàn, bảo vệ môi trường hơn. Ai mà không muốn có một chiếc xe không tạo ra ô nhiễm, không phải đi ra trạm xăng (nhất là thời điểm giá xăng tăng vọt như hiện nay) và không hề gây ồn ào?
 Xe ô tô điện được coi là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Vậy mọi người đã biết xe ô tô điện nó có những bộ phận khác biệt nào chưa? Cùng Ulvac tìm hiểu nhé^^

Bộ phận khác biệt mà ai cũng biết đó chính là PIN.
Điện nạp vào sẽ được lưu trong pin để vận hành động cơ. Và pin cũng tạo ra năng lượng cần thiết cho việc lái xe. Hiện nay có rất nhiều loại Pin khác nhau được lắp cho xe điện. Nhưng loại phổ biến nhất vẫn là Lithium-ion. Trong Pin có hệ thống quản lý để các hộp pin hoạt động như là 1 chiếc pin duy nhất, ngoài ra còn có hệ thống sưởi để giữ pin trong nhiệt độ lý tưởng. Nhà sản xuất pin lithium-ion Trung Quốc Envision AESC tuyên bố sẽ chế tạo pin bằng công nghệ mới từ năm 2024, có khả năng sạc đầy trong 20 phút và di chuyển được ít nhất 1.000 km mỗi lần sạc.

HỆ THỐNG PIN CỦA XE ĐIỆN

Xe điện không cần động cơ đốt trong và hộp số. Đây là hai bộ phận quan trọng nhất của xe xăng. Nó sẽ được trang bị Motor, pin, bộ sạc trên bo mạch và nguồn điện, bộ điều khiển.

  • Motor là một bộ phận thay thế tuyệt vời cho động cơ đốt trong bởi: Độ rung và tiếng ồn cực thấp, có thể thấy rõ khi gặp xe Bus chạy xăng với xe bus điện của Vinfast; Hệ thống truyền lực EV nhỏ hơn động cơ xăng, nên diện tích ở khoang chứa rộng hơn; Motor có khả năng tích điện khi ô tô giảm tốc độ, gọi là “hệ thống phanh phục hồi”.
  • Bộ điều khiển nguồn điện là sự tích hợp hiệu quả của gần như tất cả các thiết bị điều khiển dòng điện trong hệ thống xe. Biến tần dùng trong chuyển đổi dòng điện 1 chiều của pin thành xoay chiều. Điều này giúp điều khiển tốc độ động cơ. Bộ chuyển đổi DC-DC là chuyển đổi từ điện áp cao 1 chiều cao xuống điện áp thấp 1 chiều (12V). Và cung cấp nó cho các hệ thống điện từ khác nhau của xe. Bộ điều khiển phương tiện giúp giám sát mọi cơ chế kiểm soát sức mạnh của xe bao gồm điều khiển động cơ, điều khiển phanh tái tạo, quản lý tải AC và cung cấp điện cho hệ thống điện tử.
  • Sạc điện: Hiện nay có hai cách phổ biến để sạc xe điện đó là sạc chậm ( dùng điện xoay chiều) và sạc nhanh ( dùng điện 1 chiều)
SẠC PIN XE ĐIỆN KIỂU THÔNG THƯỜNG
  • Ngoài ra, hiện nay cũng có thêm công nghệ mới đó làm trạm sạc không dây. Công nghệ này chỉ cần di chuyển tới vị trí sạc điện là xong.
SẠC PIN XE ĐIỆN KHÔNG DÙNG DÂY

ULVAC đã đi cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong hơn 70 năm qua. Chúng tôi luôn đi đầu trong chế tạo các hệ thống máy để sản xuất ra những sản phẩm theo xu thế mới nhất, với năng suất tối ưu nhất.

Cả nhà cùng xem Ulvac có thể chế tạo ra những loại máy gì phục vụ cho ngành xe ô tô điện nhé!

ulvac xe điện R1
  1. Pin: để sản xuất pin thì không thể thiếu các lò chân không (Vacuum Furnace). Sau đó các linh kiện của pin và cả vỏ pin sẽ được kiểm tra rò rỉ (Leak Detector).
  2. Bộ nguồn IC, hệ thống định vị: Nơi chứa rất nhiều những linh kiện bán dẫn, các loại chip.  Các công đoạn này cần dùng tới máy móc công nghệ cực cao của Ulvac như: phún xạ (Sputtering), ăn mòn (Etcher), bốc bay (Evaporator), cấy ion (Ion Implanter)…
  3. Bộ trao đổi nhiệt cũng cần được hàn chân không (Vacuum brazing furnace). Sau khi hàn xong sẽ được kiểm tra rò rỉ các mối hàn, đường ống trên nó (Helium Leak detector)
  4. Đèn pha ô tô nhìn qua thì tưởng đơn giản nhưng thực ra nó lại khá là tinh vi. Nhìn vào bên trong đèn ta sẽ thấy một lớp mạ màu trắng. Lớp mạ này được kiểm soát rất chặt chẽ để đảm bảo những tia sáng phản xạ ra đúng hướng. Bên cạnh đó nó có thể tránh gây tai nạn giao thông cho người đi đối diện. Các loại máy móc công nghệ cao Ulvac cung cấp cho đèn pha là Evaporator, Sputtering.
  5. Gương ô tô cũng được xi mạ các lớp để hình ảnh phản chiếu sắc nét. Ngoài ra nó có thể chống nước hiệu quả tùy từng loại. Máy Evaporator, Sputtering của Ulvac cực tốt trong các lĩnh vực về xi mạ này.
  6. Trạm sạc nhanh: hiện nay chủ yếu ở Hàn Quốc, Philipin. Nhiều quốc gia khác đang sử dụng hàng loạt các trạm xạc nhanh do Ulvac Hàn Quốc sản xuất.

Trên đây đều là những thành phần quan trọng nhất để cấu thành nên chiếc xe ô tô điện. Ulvac rất tự hào khi có thể đóng góp một phần vào công cuộc đổi mới. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích và hạnh phúc hơn cho mọi người.

Quý khách đừng ngại chia sẻ những vấn đề trong quá trình sản xuất một sản phẩm nào đó với Ulvac, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tìm ra những giải pháp phù hợp vừa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật  lại vừa có tính kinh tế nhất.

Ulvac tại Việt Nam rất hân hạnh được hỗ trợ quý khách.

Mr Ngọc: 0988 248 567

Ms Hảo 0936 15 1138