Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc (CATL) được biết đến là nhà cung cấp pin EV (cho xe điện) hàng đầu thế giới, đang cố gắng đối phó với ba rủi ro cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách đảm bảo các khoáng sản quan trọng, tìm kiếm thêm khách hàng ở nước ngoài và mở rộng ra ngoài ngành công nghiệp ô tô.

CATL đã thực hiện một loạt các bước trên mặt trận chuỗi cung ứng. Một lĩnh vực mà các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ.

Trong một buổi thuyết trình với nhà đầu tư vào cuối tháng 7, CATL cho biết họ sẽ chia sẻ lợi ích từ chương trình khai thác của mình với “các khách hàng chiến lược” và thúc đẩy sự phát triển của chuỗi công nghiệp.

Chính phủ Bolivia đã công bố vào tháng 6 rằng CATL sẽ đầu tư một dự án trị giá 1,4 tỷ đô la. Để xây dựng các nhà máy khai thác lithium tại hai bãi muối. Tổng vốn đầu tư vào dự án sẽ vượt hơn 9,9 tỷ đô la.

Vị trí đứng đầu về pin xe điện của CATL đang bị lung lay CATL bolivia
Salar de Uyuni, Bolivia

Bolivia là nơi có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới, ước tính hơn 20 triệu tấn. Nhưng việc khai thác chúng không tiến triển thuận lợi như ở các nước giàu lithium khác. Quốc gia Nam Mỹ này có thể yêu cầu cải thiện cơ sở hạ tầng điện và đường bộ. Mục đích để các nhà máy hoạt động dễ dàng hơn. Các cánh đồng muối cũng là một điểm thu hút khách du lịch. Điều này  gây ra một rào cản khác cho dự án.

Vào tháng 7, CATL đã thành lập một đơn vị giám sát các hoạt động khai thác tại tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, theo truyền thông địa phương. Ngay trước đó, các cơ quan khai thác mỏ của Trung Quốc đã thông báo đấu thầu quyền thăm dò lithium trong khu vực của công ty mới.

Công ty tham gia vào khoảng 20 dự án trên toàn thế giới để khai thác lithium, coban, niken, v.v.,. Theo Soochow Securities.

Lợi nhuận ròng của CATL đã tăng hơn gấp đôi trong năm lên 20,7 tỷ nhân dân tệ (2,88 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2023. Doanh thu tăng 68% lên 189,2 tỷ nhân dân tệ. Nhờ nhu cầu mở rộng từ thị trường xe điện ở Trung Quốc và các nơi khác.

Ắc quy ô tô chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của CATL. Hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 20% ​​trong nửa đầu năm. Tăng hơn 5 điểm phần trăm trong năm và góp phần cải thiện thu nhập. Một năm trước đó, CATL đã bị đè nặng bởi giá cao hơn. Đăc biệt đối với lithium và các vật liệu khác.

Vị trí dẫn đầu về pin EV của CATL đối mặt với mối đe dọa gấp ba lần.

CATL cũng tập trung vào việc giành được khách hàng mới ở nước ngoài khi cạnh tranh nóng lên.

BYD của Trung Quốc không chỉ sản xuất xe điện mà còn mở rộng sản xuất pin của riêng mình. Và chuyển sang bán chúng cho các công ty ô tô khác. BYD đang khám phá một danh sách thị trường chứng khoán tiềm năng cho hoạt động kinh doanh pin của mình. Một động thái sẽ giúp công ty có phạm vi rộng hơn với tư cách là nhà cung cấp.

CATL đang tìm cách cung cấp pin cho xe điện ở Thái Lan và các nơi khác ở Đông Nam Á. Hồi tháng 6, CATL cho biết sẽ cung cấp công nghệ lắp ráp pin và thiết bị sản xuất cho một công ty Thái Lan.

Tại Đức, CATL đã bắt đầu sản xuất tại một nhà máy mới. Mà khách hàng được cho là bao gồm cả BMW. CATL cho biết vào tháng 8 năm ngoái rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy ở Hungary.

Sự thúc đẩy ra nước ngoài này đang mang lại kết quả. Trong 5 tháng đầu năm 2023, CATL dẫn đầu thế giới về thị phần xe điện với 36,3% về dung lượng pin lắp đặt. Theo SNE Research của Hàn Quốc.

CATL tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng ở nước ngoài so với cùng kỳ năm trước. Các hoạt động ở nước ngoài đã phát triển chiếm gần 40% hoạt động kinh doanh tổng thể của CATL. BYD, nhà cung cấp pin số 2, không có nhiều sự hiện diện bên ngoài Trung Quốc.

Việc mở rộng ra nước ngoài của CATL không phải là không có những trở ngại. Vào cuối tháng 7, chủ tịch của hai ủy ban quốc hội Hoa Kỳ đã viết rằng các ủy ban đã tiến hành các cuộc điều tra về mối quan hệ hợp tác của công ty với Ford Motor. Hai công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Hoa Kỳ.

Ngay cả khi tăng năng lực sản xuất, CATL cần phải theo kịp các công nghệ mới nổi. Chẳng hạn như pin thể rắn hoàn toàn. Hứa hẹn sẽ an toàn hơn và bền hơn công nghệ hiện tại.

CATL cũng chịu áp lực khám phá việc sử dụng pin ngoài ô tô. Công ty đã phát triển công nghệ tương tự như pin bán rắn, tiền thân của pin thể rắn. Một cách sử dụng có thể là trong ngành hàng không. CATL đã thành lập một liên doanh với Tập đoàn Máy bay Thương mại của Trung Quốc vào tháng 7, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Nguồn: Nikkei Asia

Please follow and like us: